Giao Sỉ Thực phẩm Hàng Quán

Hoa Ban

HOA BAN


Hoa ban thuộc loại cây thân gỗ, cao khoảng 5 – 12m. Thân cành có vỏ mầu nâu, khi còn non có lông mịn sau nhẵn. Lá ban hình mọc so le, gốc hình tim, rìa gần tròn, đầu khuyết sâu thành hai thùy nông, , hai mặt lá  nhẵn không có răng cưa ở rìa. Lá non có lông với cuống lá dài. Hoa ban có nhiều màu như trắng, đỏ tím có mùi thơm rất dễ chịu.
Mùa xuân, mùa hoa ban đã đi vào tiềm thức của người dân Tây Bắc. Xuân về Tây Bắc lại rộn ràng với những người du lịch đam mê vẻ đẹp hoa ban nơi núi rừng, nơi hò hẹn của các đôi lứa. Hoa ban là loài cây bóng mát được ưa chuộng vì ngoài che mát nó còn góp phần tạo nên vẻ đẹp nên thơ ven những con đường, những khu giải trí… Ngoài ra hoa ban còn là món đặc sản nổi tiếng của người dân tây bắc. Ban trắng, ban đỏ, ban nào cũng ăn được, miễn là ban... Lá ban giúp mau lành vết thương, hoa ban ăn đẹp da, hạt ban luộc hay nướng ăn để tăng cường trí nhớ. Hoa ban hầm xương, hầm móng giò, hầm gà, hầm cá; Hoa ban xào thịt, gan, lòng già; Hoa ban đồ, nộm với hoa riềng rừng, rau rớn, trộn vừng, lá ban đồ chấm với chẩm chéo, chéo pá...
Hoa ban thường được nấu canh cùng măng đắng, quả non của cây hoa ban thường được dùng xào hoặc nấu xôi, tạo vị chát chát, bùi bùi, ngọt ngọt rất ngon. Canh hoa ban nấu với rau cải, măng đắng và một vài loại rau khác.
Để có những món ăn ngon, hoa ban sau khi hái về nhặt lấy cánh và nhụy hoa đem rửa nhẹ nhàng  rồi chần qua nước nóng để cho ráo nước rồi mới làm thành nhiều món ăn khác nhau:

  • Xôi Ban (hay còn gọi là ban đồ), người ta thường lựa hoa ban mới nở, rửa sạch, cho vào chõ đồ xôi đã chín. Khi ăn chấm kèm với “chẩm chéo” (gia vị truyền thống của người Thái được làm từị muối, ớt, tỏi, mắc khén…) quả thực là món ăn rất thú vị. Cả lá và hoa đều có vị bùi, ngọt, thoảng hương thơm dịu, thanh mát như mùi hương của núi rừng Tây Bắc
  • Nộm hoa ban là món ăn cầu kì và ngon miệng, thể hiện sự tỉ mỉ của người Thái,thường được làm khi trong nhà có khách quý. Ban được trần nước sôi rồi trộn với các gia vị như vỏ dổi, ớt, hạt tiêu, mắc khén. Món nộm đượm vị ngọt thơm, lại thoảng vị cay nồng như hương vị của núi rừng đang hòa trộn trong miệng. Hoa ban có thể dùng là nộm rau, nộm giềng hay măng nộm hoa ban đều rất ngon và lôi cuốn.
  • Hoa ban xào măng đắng có vị đắng của măng, nhưng lại có cái ngọt, bùi của hoa ban.
  • Canh ban măng Hoa ban nấu canh măng cùng với xương trâu có vị đắng của măng nhưng lại có cái ngọt của nước xương và sánh thơm của bột gạo nếp, quyện vào đó là vị chát, ngọt bùi của hoa ban  tạo nên hương vị rất riêng”.
  • Canh hoa ban nấu với xương  Canh hoa ban có vị thanh mát, cánh hoa ban mềm ngọt như những cô gái Tây Bắc cùng với vị thanh ngọt của bột gạo và béo ngậy từ xương chắc chắn sẽ làm xiu lòng bất cứ ai khi thưởng thức.
  • Hoa ban nhồi cá, nhồi thịt gà nướng


CÁCH CHỌN SẢN PHẨM NGON

Để có sản phẩm tươi ngon, không độc hại, tốt nhất bạn hãy "chọn mặt gửi vàng, nhìn người bán mà mua" mua hàng của người bán có uy tín, chuyên nghiệp để không phải sản phẩm độc hại mất tiền oan. 


Facebook giới thiệu sản phẩmraurunggiasi.com

No comments:

Post a Comment